Đằng sau tốc độ sản xuất vài nghìn mẫu đồ thời trang mới mỗi tuần của Shein là chuỗi cung ứng rối rắm cùng điều kiện làm việc tồi tàn.
Bên trong một khu xưởng chật chội, tồi tàn, công nhân ngồi lom khom bên những chiếc máy may dưới ánh sáng xanh lục của những dải đèn huỳnh quang. Đã hơn 9 giờ tối và nhiệt độ trong phòng rất ngột ngạt nhưng những nữ công nhân vẫn tiếp tục làm việc với tốc độ cao.
Khi hoàn thiện mỗi bộ quần áo, họ nhét chúng vào một chiếc thùng nhựa màu ngọc lam và ném chúng lên một đống đồ sẵn sàng giao. Mỗi chiếc túi đều có in dòng chữ viết in hoa: "SHEIN".
Khu xưởng này là một trong hàng trăm cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, không đăng ký trong một "ngôi làng đô thị" tại Quảng Châu. Chúng được lập ra để phục vụ cho "thế lực" mới trong làng thời trang mang tên Shein.
Shein đang trở thành một sàn thương mại điện tử thời trang được giới trẻ yêu thích tại nhiều quốc gia khi tung ra hàng nghìn mẫu đồ mới mỗi tuần ở mức giá siêu rẻ. Hiện tại, Shein đang được định giá 15 tỷ USD và có thời điểm nó vượt qua H&M và Zara để trở thành nhà bán lẻ thời trang nhanh hàng đầu nước Mỹ.
Một cuộc điều tra của Sixth Tone cho thấy Shein đã dùng nhiều biện pháp để đảm bảo tốc độ sản xuất nhanh cùng chi phí thấp hơn so với đối thủ. Những chiến thuật của Shein khiến hàng nghìn công nhân Trung Quốc đứng trước nguy cơ bị lạm dụng sức lao động.
Vào tháng 7, Sixth Tone đã đến Quảng Châu, "cứ điểm" sản xuất chính của Shein ở Trung Quốc, và phỏng vấn hàng chục công nhân, chủ nhà máy và chủ xưởng có liên quan đến chuỗi cung ứng của Shein. Mặc dù những người này chỉ là một phần rất nhỏ trong mạng lưới cung ứng của Shein, báo cáo của Sixth Tone vẫn hé lộ nhiều dấu hiệu cho thấy Shein đang quản lý lỏng lẻo chuỗi cung ứng với điều kiện làm việc tồi tệ.
Nhiều nhà cung ứng sản xuất của Shein cắt giảm chi phí bằng cách chuyển đơn hàng xuống các xưởng may nhỏ hơn nằm tại các khu nhà chật hẹp. Những nhà xưởng này thường không tuân thủ theo các quy định lao động của Trung Quốc với những rủi ro hoả hoạn thường trực.
Nhiều cơ sở kinh doanh thậm chí còn không có hợp đồng chính thức với Shein. Vì thế, Shein không thể xác nhận liệu rằng các công nhân có được đảm bảo quyền lợi hay không. Trong khi đó, tại một trung tâm logistics của Shein, nhân viên nhà kho nói rằng họ gặp nhiều khó khăn khi phải đối mặt với cường độ lao động lớn.
Mỗi ca làm, công nhân có thể sẽ phải di chuyển hàng chục km và chỉ được nghỉ ngắn. Shein tuyển dụng nhiều nhân viên xử lý đơn hàng thông qua các đơn vị bên thứ 3, một cách làm gây tranh cãi ở Trung Quốc vì rất khó để các công nhân có thể đòi quyền lợi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét