Trong suốt mùa dịch, cả ba doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng so với năm ngoái, cùng tiến vào những lĩnh vực mới.
Thị trường viễn thông Việt Nam
Mới đây, Công ty TNHH The Sherpa – một thành viên của CTCP Tập đoàn Masan (mã: MSN) đã công bố hoàn tất mua lại 70% cổ phần của CTCP Mobicast (Mobicast/Reddi) với tổng giá trị tiền mặt là 295,5 tỷ đồng, bước đầu mở rộng sang lĩnh vực viễn thông.
Theo Tổng cục thống kê, trong vài năm gần đây, Việt Nam là một trong những thị trường viễn thông có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và trên thế giới nói chung.
Cuối năm 2005, Việt Nam có 15,8 triệu thuê bao điện thoại, bao gồm 8,7 triệu thuê bao điện thoại di động và 7,1 triệu thuê bao điện thoại cố định cùng 210.000 thuê bao internet thì đến cuối năm 2020, cả nước có 123,6 triệu thuê bao, tức tăng gần 8 lần.
Trong đó, mảng dịch vụ internet có nhiều tiềm năng khai thác nhất khi số thuê bao internet băng rộng cố định đạt mức 16,7 triệu vào cuối năm 2020, bình quân mỗi năm tăng 16,9%.
Hiện tại, Viettel, VinaPhone và MobiFone là ba nhà mạng hàng đầu tại Việt Nam. Trong năm 2020, bất chấp những ảnh của dịch bệnh, cả ba ông lớn viễn thông của Việt Nam đều góp mặt trong top 5 tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất thế giới.
Theo Brand Finance, Viettel đứng thứ 28 trên bảng xếp hạn, tăng 9 bậc so với năm 2019, giá trị thương hiệu đạt 5,8 tỷ USD, đứng số một tại Đông Nam Á và thứ 9 châu Á. Các công ty viễn thông khác của Việt Nam gồm có Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) xếp hạng 55, tăng 17 bậc; Tổng công ty Viễn thông MobiFone hạng 100, tăng 6 bậc; hay như VNPT Vinaphone hạng 106, tăng 13 bậc so với năm trước đó.
Điều này trái ngược với xu thế của ngành viễn thông thời điểm đó, khi giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp đầu ngành giảm 11% do vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các ứng dụng nhắn tin, qua đó chứng tỏ tiềm năng phát triển của lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam.
Sang năm 2021, hầu hết các lĩnh vực kinh doanh đều chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Dù vậy, các đơn vị viễn thông vẫn cho thấy những nỗ lực để vượt qua khó khăn. Bằng chứng là trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của Viettel đạt 128.600 tỷ, lợi nhuận trước thuế đạt 19.900 tỷ đồng; tăng lần lượt 6,8% và 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi ngày, tập đoàn có thể lãi trước thuế hơn 112,4 tỷ đồng.
Trong khi đó, doanh thu và lợi nhuận hợp nhất Tập đoàn VNPT lần lượt đạt 26.503 tỷ đồng và 3.686 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 5,1% và 3,1% so với cùng kỳ. Tương tự, doanh thu phát sinh công ty mẹ MobiFone đạt 15.551 tỷ đồng, tăng 23,6% so cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 2.038 tỷ đồng, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét