Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Deloitte Việt Nam cũng khuyên các doanh nghiệp cần duy trì nguồn lực tài chính, duy trì kinh doanh liên tục và tăng cường tự động hóa, số hóa các quy trình, tác vụ.
Tại diễn đàn trực tuyến với chủ đề: Sáng tạo kinh doanh trong môi trường đổi mới, được dẫn dắt bởi Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam - VCCI, bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Deloitte Việt Nam đã đề cập đến chủ đề: Chiến lược ứng phó, phục hồi và phát triển/hưng thịnh từ khủng hoảng.
Đứt – Đẩy – Đồng
Bà Thanh khẳng định việc sống chung với dịch và thực hiện sản xuất kinh doanh an toàn là xu thế tất yếu. Vì vậy, cuộc khủng hoảng COVID-19 giúp nhìn rõ hơn ba hành động liên tục của các doanh nghiệp, gồm: Ứng phó, phục hồi và phát triển.
Để tổng hợp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến doanh nghiệp trong 20 tháng qua, lãnh đạo Deloitte Việt Nam đề cập tới ba chữ "Đ". "Chữ Đ thứ nhất là Đứt, tương ứng với việc đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, chuỗi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
Thứ hai, thông qua chữ Đứt, chúng ta có chữ Đầy. Đây thực ra là một điều tốt, đại dịch COVID-19 được coi là chất xúc tác giúp thúc đẩy phương thức kinh doanh, tăng tốc chuyển đổi số.
Chữ "Đ" cuối cùng là Đồng. Chưa bao giờ sự đồng chí hướng giữa nhân viên và lãnh đạo ở mức cao như bây giờ. Sự đồng lòng giữa nhân viên và ban lãnh đạo là điều tuyệt vời mà chúng ta đã thấy… Ngoài ra, chưa bao giờ sự đồng hành giữa doanh nghiệp và chính phủ mạnh mẽ hơn lúc này", bà Thanh chia sẻ.
Bên cạnh đó, bà Thanh nhấn mạnh rằng đại dịch COVID-19 khiến các doanh nghiệp phải tự đặt ra câu hỏi liệu rằng công ty đã có chiến lược phát triển bền vững hay chưa? Nếu có, chiến lược này nằm ở đâu? "Các doanh nghiệp cần một cái nhìn toàn diện hơn về quản trị rủi ro và quản trị khủng hoảng", Chủ tịch Deloitte Việt Nam khẳng định.
Bà Thanh dẫn lời và đồng tình với ý kiến của Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Khương, Thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng về việc các doanh nghiệp cần có một khung quản trị rủi ro cụ thể.
"Đối với các doanh nghiệp, muốn phát triển bền vững, cần phải có quản trị rủi ro. Một doanh nghiệp không thể phát triển bền vững nếu họ không nhìn thấy những rủi ro và tác động của rủi ro đến hoạt động kinh doanh.
Nếu chỉ đi mà chưa nghĩ tới hoặc chưa nghĩ đủ, các doanh nghiệp có thể rơi vào trạng thái sốc do không ứng phó một cách kịp thời và đầy đủ với các khủng hoảng", bà Thanh khẳng định.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét