Hàng hóa có đủ trên kệ, nhưng Bách Hóa Xanh và Vinmart vẫn phải từ chối phục vụ nhu cầu thiết yếu của khách hàng chỉ vì những "chốt chặn" trong chính sách "ai ở đâu ở yên đó".
Trưa 20/8, lệnh siết chặt giãn cách "ai ở đâu ở yên đó" được phát đi từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP HCM.
Khoảng 24h sau, một công văn khẩn yêu cầu tất cả cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường, 2 điểm đến". Đồng thời dừng mọi hoạt động của shipper (nhân viên giao hàng) tại TP Thủ Đức và 7 quận, huyện khác. Lực lượng công an, bộ đội được huy động để "đi chợ hộ" giúp dân.
Thông tin về "trận đánh cuối" xuất hiện dày đặc trên các bản tin truyền thông - "Mỗi tổ dân phố, khu phố, phường, xã, thị trấn, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng chống dịch".
Diễn biến chóng vánh, nhiều doanh nghiệp trở tay không kịp bởi chỉ cách đó mấy ngày - 15/8, thành phố rục rịch nới lỏng các hoạt động dành cho shipper, giao hàng liên quận, sau khoảng thời gian gần như bị đóng băng vì các đợt giãn cách và giãn cách tăng cường.
Ngay trong đêm 21/8, nhóm lãnh đạo Bách Hoá Xanh - đơn vị sở hữu 2.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc và 500 cửa hàng tại TP HCM, đã họp khẩn dưới sự chỉ đạo của ông Trần Kinh Doanh - CEO chuỗi, nhằm tìm ra giải pháp thích nghi với những quy định mới.
Tại cuộc họp, ông Doanh yêu cầu huy động tối đa lực lượng shipper từ hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh ra ship hàng cho Bách Hoá Xanh. "Nỗ lực tăng tải tối đa ở khâu giao hàng. Tìm cách ưu tiên phục vụ nhiều người hơn", ông Doanh nhấn mạnh.
Những ngày sau đó là liên tục những cuộc họp từ lúc sáng sớm, đến khi xuyên trưa của đội ngũ Bách Hoá Xanh để tìm lối đi tối ưu cho việc cung ứng hàng hoá trong bối cảnh ngặt nghèo.
Công ty đã vạch ra ba phương án hành động. Phương án thứ nhất, cho phép một số điện thoại chỉ được mua hàng một lần trong ba ngày. Phương án thứ hai, giới hạn trần mua, một đơn hàng chỉ được mua tối đa 1,5 triệu đồng, phòng trường hợp tình hình khó khăn, hàng hoá không cung ứng kịp tránh mua gom, để những người sau có cơ hội được mua. Thông tin rõ ràng về số đơn hàng có thể phục vụ và thời gian đặt hàng để khách hàng hiểu.
Phương án cuối cùng cũng là phương án quan trọng nhất - tăng tải khâu giao hàng, xin phép cơ quan chức năng cho nhân viên Bách Hoá Xanh tham gia vào đội ngũ "đi chợ hộ". Đồng thời kêu gọi chính quyền bổ sung thêm người "đi chợ hộ" đến cửa hàng Bách Hoá Xanh.


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét