Theo kỳ vọng của ông Trần Bá Dương, việc tích hợp siêu thị Emart với các mặt hàng khác, cùng với showroom ô tô, kết hợp các trung tâm hội nghị, ăn uống, vui chơi giải trí không chỉ tạo thành một hệ sinh thái khép kín đáp ứng toàn diện nhu cầu khách hàng, nó còn giúp Thaco đưa các sản phẩm nông nghiệp của HAGL Agrico đến với thị trường nội địa.
Mới đây, tờ Korean Times đưa tin Tập đoàn Emart sẽ bán toàn bộ mảng kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam cho Tập đoàn Ô tô Trường Hải (Thaco) - một trong những nhà sản xuất ô tô lớn của Việt Nam đang phát triển sang lĩnh vực nông nghiệp và có nhiều bất động sản bán lẻ.
Hãng tin này cũng cho biết siêu thị mang thương hiệu Emart vẫn sẽ tiếp tục ở lại Việt Nam theo mô hình nhượng quyền. Tập đoàn Hàn Quốc sẽ thu phí nhượng quyền từ Thaco. Với thương vụ này, Emart kỳ vọng Thaco sẽ có thể mở rộng quy mô chuỗi Emart lên 10 siêu thị tại Đông Nam Á trong 4 năm tới.
Thông tin này cuối cùng cũng được phía Thaco chính thức công bố tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 chiều nay 31/5.
Ông Nguyễn Hùng Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, ngày 20/5,Thaco đã chính thức ký kết với Emart 3 thoả thuận về việc chuyển nhượng nói trên. Dự kiến, thương vụ sẽ hoàn tất trong tháng 6 tới. Giai đoạn này, công ty sẽ tập trung triển khai các concept, thiết kế các chi tiết các cửa hàng và công tác chuẩn bị vận hành.
Theo kế hoạch, trong năm 2022, Thaco sẽ đưa vào hoạt động thêm 3 đại siêu thị mới. Đến năm 2025, Thaco sẽ kinh doanh và vận hành 11 đại siêu thị trên cả nước. Đây là giai đoạn công ty tập trung vận hành hiệu quả hoạt động chuỗi siêu thị này.
Đối với Emart, đơn vị này sẽ được quản lý bởi Thiso - một trong ba đơn vị bổ trợ cho hai hoạt động chính trong chiến lược phát triển của Tập đoàn.
Thaco Group đã cấu trúc lại mô hình quản lý theo mô hình holding company với hai lĩnh vực chính là ô tô và cơ khí (Thaco Auto), nông nghiệp (Thagrico) và ba lĩnh vực hỗ trợ là Logistics (Thilogi), Đầu tư - Xây dựng (Thadico) và Thương mại dịch vụ (Thiso).
Theo định hướng của Thaco, Thiso sẽ phát triển và kinh doanh thương mại - dịch vụ tại các bất động sản phức hợp của Thadico.
Thiso sẽ hoạt động với mô hình kinh doanh các sản phẩm: Bán lẻ tiêu dùng (bao gồm: đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử); Trung tâm hội nghị - tiệc cưới cao cấp và trung cấp; Vui chơi giải trí trong nhà (bao gồm: rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em) và Ẩm thực (bao gồm: cửa hàng ăn uống, nhà hàng, café và department store).

"Đầu tư vào bán lẻ không khó như nhiều người nghĩ"
Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp sau khi tiếp nhận các chuỗi bán lẽ thường tiếp tục lỗ trong giai đoạn đầu. Dù vậy, theo Chủ tịch Trần Bá Dương, ông tin rằng Thaco không những không lỗ mà có thể có lãi ngay giai đoạn đầu vận hành.
"Với mảng bán lẻ, chúng tôi cũng tư duy đơn giản, người ta hay nói là tạo ra giá trị cộng thêm cho khách hàng, mà tôi thường nghe nói là hệ sinh thái cho khách hàng, còn chúng tôi thì gọi là một nơi 'một điểm dừng - nhiều tiện ích'. Chẳng hạn như người ta đến một siêu thị để mua xe và có nhiều thương hiệu xe để chọn lựa, Thaco đã hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng, và các thương hiệu này không cạnh tranh trực tiếp với nhau. Sự kết hợp giữa thương hiệu của các nhà sản xuất và các nghiên cứu của Thaco sẽ đưa đến những sản phẩm phù hợp với điều kiện sử dụng, thị hiếu người Việt Nam và dịch vụ sau bán hàng của Thaco.
Như vậy, nếu chúng ta có một đại siêu thị giá rẻ, chuyên bán các mặt hàng thực phẩm giá rẻ và sau đó có thêm các mặt hàng khác là hợp xu hướng phát triển, đặc biệt tại các tỉnh. Còn các trung tâm thương mại cao cấp, trong tương lai sẽ nhỏ dần, ít dần, Chủ tịch Thaco đưa ra nhận định.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét