Năm 2019, Vsmart ghi nhận doanh thu thuần hơn 2.320 tỷ đồng, tăng gấp 35 lần so với năm trước đó.
Ngày 9/5, Vingroup công bố VinSmart sẽ chính thức dừng việc nghiên cứu, sản xuất tivi và điện thoại di động để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các tính năng về "Infotainment" cho ô tô VinFast.
Thông tin này gây bất ngờ cho nhiều người bởi hiện tại Vsmart đang là thương hiệu đứng thứ ba tại Việt Nam về thị phần, với 12,7% chỉ sau hai tên tuổi lớn là Samsung (31%) và Oppo (18,6%), theo dữ liệu từ GfK.
Hơn nữa, mảng sản xuất điện thoại, tivi, máy lọc không khí vẫn đang mang về nguồn doanh thu tăng trưởng đều đặn cho công ty mỗi năm. Theo số liệu người viết có được, năm 2019 Vsmart đạt doanh thu hơn 2.320 tỷ đồng, gấp 36 lần so với năm 2018. Tức là mỗi ngày hoạt động sản xuất các thiết bị điện tử tiêu dùng mang về cho Vsmart hơn 6,3 tỷ đồng.
Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2020 cũng cho thấy doanh thu từ hoạt động sản xuất nói chung (VinFast và VinSmart) gần 18.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước đó. Vì vậy, khó hiểu khi Vingroup quyết định dừng mảng sản xuất điện thoại và tivi thông minh trong hoàn cảnh này.
Song, trao đổi với người viết, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm CEO Vingroup giải thích rằng mảng điện thoại, tivi đã có quá nhiều nhà sản xuất tham gia, và hiện không còn khả năng đột phá, tạo ra giá trị. Đồng thời Vingroup muốn tập trung mọi nguồn lực cho ưu tiên cốt lõi là ô tô.
Thật vậy, mặc dù ghi nhận doanh thu tăng đều hàng năm, song cả VinFast và VinSmart vẫn đang trong giai đoạn chịu lỗ. Con số của chúng tôi chỉ ra rằng năm 2018, VinSmart lỗ 260 tỷ đồng thì đến năm 2019, số lỗ đã vượt quá 1.865 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán cao hơn doanh thu là nguyên nhân chủ yếu ăn mòn lợi nhuận của doanh nghiệp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét